[X]

Đăng ký học online

Chọn các khóa học cần đăng ký:

Điền đầy đủ thông tin:

Họ tên :
Email:
Điện thoại :
Mã xác nhận :
Ghi chú:

Hội nghị công tác Đảng năm 2023: Nhìn thẳng, nhìn thật và triển khai quyết liệt các vấn đề trọng tâm trong năm 2024

07/01/2024
Đây là nhấn mạnh của GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tại Hội nghị công tác Đảng năm 2023 được tổ chức vào cuối tháng 12/2023 vừa qua.
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chủ trì điều hành hội nghị
PGS.TS. Đào Đức Thuận - Đảng uy viên, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ báo cáo chương trình Hội nghị công tác Đảng năm 2023
Tại Hội nghị công tác Đảng, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận về Báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong năm 2023. Báo cáo là bức tranh toàn cảnh về các mặt hoạt động trọng tâm của nhà trường, trong đó Đảng ủy Nhà trường đã tổ chức quán triệt quan điểm, các nhiệm vụ, giải pháp cho các cán bộ chủ chốt, đồng thời giao các chi bộ trực thuộc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và lộ trình thực hiện. Nhà trường đã ban hành chỉ tiêu đánh giá hiệu quả KPI hàng năm, trong đó có các chỉ tiêu về tư vấn chính sách.
Đảng ủy đã kiện toàn các chức danh, nhân sự, ban hành 256 văn bản chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, bám sát toàn diện mọi mặt hoạt động của nhà trường về đào tạo, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác phát triển, đầu tư cơ sở vật chất…
PGS.TS. Bùi Thành Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Đào tạo đã báo cáo tổng kết các nghị quyết,
kết luận đã được Đảng ủy ban hành năm 2023
Tại Báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ năm 2023 về phát triển các sản phẩm khoa học chất lượng cao, tư vấn chính sách chất lượng cao về khoa học xã hội và nhân văn, PGS.TS. Trịnh Thị Cẩm Lan - Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Ngôn ngữ học cho biết, 100% các chi bộ xây dựng được các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động và kế hoạch triển khai; xây dựng được các sản phẩm nghiên cứu đặc thù, theo đặt hàng từng giai đoạn; thực hiện các tư vấn chính sách quốc gia gắn với chức năng của Hội đồng Tư vấn chính sách; nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, tăng cường sự tham gia các của đối tượng học viên, nghiên cứu sinh trong các chương trình nghiên cứu, hợp tác.
Năm 2023, các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của Nhà trường diễn ra toàn diện, hướng đến phục vụ cộng đồng, nâng cao năng lực nghiên cứu của cán bộ, người học và công bố quốc tế đi vào chiều sâu, hướng đến các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao. Nhà trường đã xây dựng thành công Chiến lược KH-CN&ĐMST đến 2030 để hô ứng cùng Chiến lược KH-CN&ĐMST của ĐHQGHN.
Nhà trường đã tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực gắn với sản phẩm đầu ra là các đề án nghiên cứu, các sản phẩm nghiên cứu, các kế hoạch phát triển định hướng nghiên cứu của cá nhân giảng viên, nghiên cứu viên. Nhà trường chọn và đầu tư 21 công trình trọng điểm, mỗi đề tài có 01 bài báo xuất bản trên tạp chí chuyên ngành. Đội ngũ nhà khoa học của nhà trường đã công bố 15 sách chuyên khảo, giáo trình, trong đó có 02 sách chuyên khảo được xuất bản bằng tiếng Anh; 425 bài nghiên cứu trên các tạp chí khoa học; Nhà trường đã có 90 nhà khoa học có công bố quốc tế, với 74 công trình công bố quốc tế WosS/Scopus. Đến tháng 6/2023, Nhà trường đang chủ trì và tổ chức thực hiện 08 nhiệm vụ thành phần thuộc bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam, 03 đề tài KX thuộc các chương trình khoa học trọng điểm cấp Nhà nước, 01 đề tài cấp Bộ, 11 đề tài Quỹ Nafosted, 25 đề tài cấp ĐHQGHN, 67 đề tài cấp cơ sở.
Năm 2023, 04 nhóm nghiên cứu cấp ĐHQGHN và 01 trung tâm nghiên cứu trọng điểm được tiếp tục công nhận và đầu tư hoạt động. Có hơn 39 hội thảo/hội nghị khoa học (trong đó có 28 hội thảo quốc tế), thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Đã có khoảng 40 giáo sư và nhà nghiên cứu từ các trường đại học lớn trên thế giới đến thỉnh giảng, trao đổi học thuật và nghiên cứu khoa học, có 12 cán bộ khoa học được đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn từ 3 - 6 tháng ở nước ngoài.
Nhà trường cũng xây dựng Quy chế tổ chức & hoạt động Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu tại VNU-USSH sau thời gian làm việc với các chuyên gia của Đại học Indiana (Hoa Kỳ).
PGS.TS. Trịnh Thị Cẩm Lan báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ năm 2023 về
phát triển các sản phẩm khoa học chất lượng cao, tư vấn chính sách chất lượng cao về khoa học xã hội và nhân văn
Các báo cáo cũng đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng trong giai đoạn mới. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy lãnh đạo việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXVIII Đảng bộ Nhà trường, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Kịp thời điều chỉnh các nội dung, hoạt động, giải pháp để nghị quyết gắn với thực tiễn phát triển của Nhà trường, của ĐHQGHN và của cơ quan cấp trên. Ban Thường vụ Đảng ủy báo cáo Đảng ủy để đánh giá sơ kết việc thực hiện Nghị quyết trong giai đoạn sau.
Báo cáo nhấn mạnh, toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy phát huy vai trò tiên phong, nêu gương, nâng cao năng lực lãnh đạo và tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từ các chi bộ.
Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động về công tác phát triển Đảng viên tại chi bộ cơ sở, kinh nghiệm trong thu hút sinh viên, học viên và phát triển các công bố quốc tế…
TS. Cam Anh Tuấn - Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng chia sẻ kinh nghiệm của chi bộ trong công tác phát triển Đảng viên
PGS.TS Trịnh Thị Linh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Tâm lý học chia sẻ kinh nghiệm trong thu hút sinh viên,
học viên và phát triển các công bố quốc tế
TS. Phạm Huy Cường - Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ IV khối Hiệu bộ, Giám đốc Trung tâm ĐBCLGD cho biết Chi bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ với sự cộng hưởng các lĩnh vực chuyên môn của các Đảng viên trong chi bộ
ThS. Lê Thị Quyên - Phó trưởng phòng Kế hoạch Tài chính chia sẻ những khó khăn và quyết tâm của Đảng ủy
trong việc thực hiện chủ trương tăng thu nhập cho cán bộ, giảng viên
Tổng kết Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Hoàng Anh Tuấn đánh giá, hội nghị đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận một số nội dung trong thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ. Về căn bản, Đảng bộ đã hoàn thành một số chỉ tiêu đề ra của năm 2023. Trong bối cảnh có nhiều thách thức từ dịch Covid-19, cán bộ, giảng viên và sinh viên, học viên của nhà trường đã có nhiều sáng tạo trong thực hiện công tác dạy và học.  
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn cho biết, năm 2024 sẽ là năm có nhiều thách thức và cơ hội trong sự phát triển của nhà trường. Trong đó, Đảng ủy sẽ chỉ đạo triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, khoa học công nghệ, hợp tác phát triển và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho các hoạt động kỷ niệm lớn của nhà trường.
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2024 sẽ là năm đột phá của Trường ĐH KHXH&NV trong việc thực hiện các nội dung Nghị quyết của Đảng bộ về hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực
Bí thư Đảng ủy Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Năm 2024, Đảng bộ cần nhìn thẳng, nhìn thật và triển khai quyết liệt các Nghị quyết về các vấn đề trọng tâm, như: Đào tạo, khoa học công nghệ, tổ chức cán bộ”. Bí thư chia sẻ trăn trở về công tác phát triển và thu hút nhân lực khoa học chất lượng cao, khẳng định đây là công cuộc chung của toàn thể Đảng bộ nhà trường, khuyến khích các chi bộ ra các nghị quyết chiến lược, các chương trình hành động để triển khai một cách mạnh mẽ, hiệu quả.
Nguồn: https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/cong-tac-dang-doan-the/hoi-nghi-cong-tac-dang-nam-2023-nhin-thang-nhin-that-va-trien-khai-quyet-liet-cac-van-de-trong-tam-trong-nam-hoc-2023-2024-22400.html

Đối tác